สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเขียนหนังสือราชการและรายงานการประชุม
Posted by: jctu@dmin | Posted on: September 1, 201723 – 25 มิถุนายน 2560 : นางสาวหรรษา วงศ์ธรรมกูล เลขานุการคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน นำบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการเข้าร่วมโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเขียนหนังสือราชการและรายงานการประชุม” ณ โรงแรมระยองรีสอร์ท จังหวัดระยอง เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงสุดในการปฏิบัติงาน โดยการพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการติดต่อสื่อสารและพัฒนาทักษะการเขียนหนังสือราชการ หนังสือโต้ตอบ และจดบันทึกรายงานการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้การติดต่อสื่อสารบรรลุตามวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ อาจารย์กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายและจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้อย่างเต็มรูปแบบ ดังนี้
- การเสวนาและแนะนำแนวคิดวิธีแก้ไขจากประเด็นปัญหาต่างๆ ที่แต่ละกลุ่มงานพบจากการเขียนหนังสือราชการและรายงานการประชุม
- การบรรยายพร้อมตัวอย่างประกอบ
- ฝึกเขียนหนังสือราชการ หนังสือโต้ตอบ และรายงานการประชุม
- การแก้ไขปรับปรุงงานเขียน
- การตอบข้อซักถาม
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาฯ ยังได้รับเอกสาร “การเขียนหนังสือราชการ” และ “การเขียนรายงานการประชุม” จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ม.ล. ฐิติรัตน์ ลดาวัลย์ สำหรับใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติงานอีกด้วย
โครงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ “นวัตกรรมกับการเรียนการสอนด้านการสื่อสาร”
Posted by: jctu@dmin | Posted on: August 23, 20176 มิถุนายน 2560 – คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จัดโครงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ของอาจารย์ภายในคณะฯ หัวข้อ “การใช้นวัตกรรมกับการเรียนการสอนด้านการสื่อสาร” ณ ห้องเกษม ศิริสัมพันธ์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์นวัตกรรมกับการเรียนการสอนด้านการสื่อสาร ของคณาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน และเพื่อให้เกิดแนวคิดสำหรับการนำไปปรับใช้และการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการนำรูปแบบนวัตกรรมที่ได้ไปปรับใช้เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ถอดบทเรียนการใช้นวัตกรรมกับการเรียนการสอนด้านการสื่อสาร
นวัตกรรมการศึกษา มีความหมายรวมไปถึงวิธีการสร้างสรรค์การสอนรูปแบบสื่อการสอนใหม่ๆ ที่แก้ปัญหาการเรียนการสอนแบบเดิมซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละสาขาวิชา ไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ E-learning หรือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น
ผู้เข้าร่วมการเสวนา ร่วมแลกเปลี่ยนผ่านการกรณีศึกษา เช่น หากต้องสอนแบบจำลองการสื่อสาร S – M – C – R สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากกว่าท่องจำ ผู้เข้าร่วมการเสวนาแลกเปลี่ยนว่าสามารถทำได้หลายรูปแบบ เพิ่มเติมจากการบรรยาย ซึ่งผู้เรียนอาจจะมีประสบการณ์ร่วมกับผู้สอนได้น้อย เช่น เสริมการใช้วิดีโอเพื่อให้เห็นตัวอย่าง หรือสร้างความเข้าใจผ่านการเรียนรู้โดยการจำลองสถานการณ์หรือบทบาทสมมติ (Role play) ซึ่งการออกแบบการเรียนการสอนลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นนวัตกรรมได้ ไม่จำกัดแค่การใช้เทคโนโลยีเท่านั้น นวัตกรรมมีความหมายครอบคลุมไปถึงการสร้างสรรค์รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อไปให้ถึงวัตถุประสงค์ในรูปแบบใหม่ๆที่สามารถแก้ไขปัญหาเดิมได้ โดยนวัตกรรมจะสมบูรณ์เมื่อมีการทดลอง ทำซ้ำ และเกิดแบบแผนที่จะนำไปใช้ต่อ
หัวใจอีกประการหนึ่งของการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนยังควรทำความรู้จักกับผู้เรียนให้ลึกซึ้งไม่เพียงแต่รู้จักว่าผู้เรียนคือใคร หรือเป็นนักศึกษาชั้นปีใดเท่านั้น แต่ต้องพยายามทำความรู้จักต้นทุนของผู้เรียนทั้งก่อนเรียน พฤติกรรมการใช้สื่อ ความสนใจ รวมถึงทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาวิชาและผู้สอน ซึ่งการรู้จักผู้เรียนมีความจำเป็นกับการออกแบบการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การรู้จักผู้เรียนจะทำให้ผู้สอนสามารถออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนให้เหมาะกับศักยภาพกับผู้เรียนได้ กระบวนการทำให้ผู้เรียนเปิดใจ เป็นหนึ่งในกระบวนการที่สำคัญ นอกจากนี้ในระหว่างการเรียนการสอนผู้สอนควรมีการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน ทักษะและระดับการเรียนรู้ เพื่อปรับรูปแบบการเรียนการสอน การมอบหมายงาน และการประเมินงานให้มีความเหมาะสม [Read More …]
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบและวิธีการสอนในลักษณะ Active Learning
Posted by: jctu@dmin | Posted on: August 30, 2016คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะวารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จัดโครงการเสวนา หัวข้อ “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบและวิธีการสอนในลักษณะ Active Learning” ประจำปีงบประมาณ 2559 เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2559 ณ ห้องประชุมเกษม ศิริสัมพันธ์ ชั้น 4 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลักการ เทคนิคและวิธีการต่าง ๆ สำหรับการเรียนการสอนในลักษณะ Active Learning และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้นำความรู้ เทคนิค และวิธีการสอนในลักษณะ Active Learning ไปปรับใช้ในรายวิชาที่รับผิดชอบได้ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์รุจน์ โกมลบุตร อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์กุลนารี เสือโรจน์ อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาวิทยุและโทรทัศน์ ในการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบและวิธีการสอนในลักษณะ Active Learning กรณีศึกษาโครงการวารสารศาสตร์ฯ ศึกษาชนบท โดย รศ.รุจน์ โกมลบุตร
- ทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนตามแบบ Active Learning เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดย ผศ.กุลนารี เสือโรจน์
การนำเทคนิคการสอนแบบ Active Learning มาปรับใช้ในการเรียนการสอน
Posted by: jctu@dmin | Posted on: August 21, 2015คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรสายวิชการ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน หัวข้อ “การนำเทคนิคการสอนแบบ Active Learning มาปรับใช้ในการเรียนการสอน” เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2558 ณ ห้องประชุมเกษม ศิริสัมพันธ์ ชั้น 4 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณาจารย์สามารถนำแนวคิด หลักการ เทคนิค และวิธีการต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์แลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ปรับใช้ในการเรียนการสอน โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์กุลนารี เสือโรจน์ หัวหน้ากลุ่มวิชาวิทยุและโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เป็นวิทยากรให้ความรู้
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรสายวิชาการ หัวข้อ “การนำเทคนิคการสอนแบบ Active Learning มาปรับใช้ในการเรียนการสอน”
Posted by: jctu@dmin | Posted on: August 21, 2015คณะกรรมการจัดการความรู้ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรสายวิชการ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน หัวข้อ “การนำเทคนิคการสอนแบบ Active Learning มาปรับใช้ในการเรียนการสอน” ในวันที่ 21 สิงหาคม 2558 ณ ห้องประชุมเกษม ศิริสัมพันธ์ ชั้น 4 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ศูนย์รังสิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณาจารย์สามารถนำแนวคิด หลักการ เทคนิค และวิธีการต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์แลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ปรับใช้ในการเรียนการสอน โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์กุลนารี เสือโรจน์ หัวหน้ากลุ่มวิชาวิทยุและโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นวิทยากรให้ความรู้
: ACTIVE LEARNING (PBL/CBL) โดย อาจารย์กุลนารี เสือโรจน์